Với những nhà đầu tư bất động sản thứ cấp, càng bán bất động sản trong thời gian ngắn với mức giá tốt càng thu được lợi nhuận cao, giúp xoay vòng vốn nhanh để tiếp tục tái đầu tư dự án khác.
Nhưng làm thế nào để tăng hiệu quả bán ra khi phải cạnh tranh với hàng loạt dự án cùng thời điểm hoặc thậm chí với chính chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp khác ở dự án đó?
6 bước dưới đây sẽ giúp những nhà đầu tư bất động sản thứ cấp, nhà môi giới tăng hiệu quả bán ra, rút ngắn thời gian “ngâm” vốn và có được lợi nhuận cao nhất:
Có phần giới thiệu hấp dẫn dựa trên những ưu điểm nổi bật của bất động sản
Phần giới thiệu về bất động sản không chỉ để giúp người mua hiểu rõ về ngôi nhà/căn hộ mà còn là một lợi thế giúp người môi giới, nhà đầu tư thứ cấp lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Bởi lẽ, nếu có phần giới thiệu hấp dẫn, bất động sản đó sẽ nổi bật hơn hẳn so với các bất động sản khác dù tương đương về giá trị, có mức giá tương đồng hay cùng khu vực.Để có phần giới thiệu hấp dẫn, nhà đầu tư/ nhà môi giới phải thực sự hiểu về những ưu – nhược điểm của bất động sản ấy. Từ đó, dựa trên những ưu điểm nổi bật nhất, nhà đầu tư/nhà môi giới sẽ khéo léo để người mua thấy rằng, đây chính là bất động sản tốt nhất mà họ đang tìm kiếm. Tất nhiên, phần giới thiệu hiệu quả sẽ không thể thiếu yếu tố trung thực. Nghĩa là song song với việc nhấn mạnh những ưu điểm, không nên cố tình giấu diếm hạn chế còn tồn tại của bất động sản.
Người mua bất động sản thường tìm hiểu kỹ về tài sản mà họ sẽ phải mất một số tiền lớn để sở hữu và hiện nay, có rất nhiều kênh giúp họ làm việc này. Vì thế, nếu cố tình giấu diếm hạn chế, họ sẽ dễ dàng phát hiện và đánh giá bạn thiếu trung thực. Tốt nhất, phần giới thiệu nên đề cập hạn chế đó và đề xuất phương pháp khắc phục hiệu quả, để người mua thấy rằng, đó không phải là một vấn đề thực sự.
Luôn luôn có hình ảnh chất lượng về bất động sản muốn bán
Hình ảnh trực quan chất lượng có thể tôn lên những ưu thế của bất động sản sẽ giúp việc bán đạt hiệu quả cao hơn. Càng nhiều hình ảnh chất lượng (ảnh chụp theo nhiều hướng, có ảnh chụp toàn bộ ngôi nhà, ảnh chụp từng phòng, hướng nhìn từ cửa chính, các cửa sổ, ảnh chụp các tiện nghi nội thất nếu có…) sẽ càng tạo được sự chú ý, thiện cảm của người mua. Muốn như vậy, nhà đầu tư/nhà môi giới không nên xem hình ảnh về bất động sản chỉ là để minh họa. Thay vào đó, nên xem nó là một khâu cần chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự đầu tư. Hãy tìm đến những thợ ảnh chuyên nghiệp, chuyên chụp ảnh về bất động sản để họ giúp bạn trong bước thứ hai quan trọng này.Định giá hợp lý
Việc định giá hợp lý giúp bán bất động sản nhanh hơn và đem lại lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, định giá lại phụ thuộc nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan, đặc biệt là sự biến động của thị trường. Đây không phải là vấn đề đối với một nhà môi giới/nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu mới bước chân vào lĩnh vực này và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc định giá bất động sản, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bạn bè để có thể đưa ra được mức giá hợp lý, vừa thu hút khách hàng tiềm năng vừa có lợi nhất cho bạn.Lập kế hoạch quảng cáo sao cho hiệu quả
Khi đã hoàn thành 3 bước trên, bạn nên lên kế hoạch để quảng cáo, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Có nhiều phương tiện giúp bạn quảng cáo nhưng bạn nên tìm kênh phù hợp nhất và xem nó là nơi đầu tư chính. Như thế, bạn sẽ nhận được hiệu quả quảng cáo tốt nhất trong khi có thể tiết kiệm chi phí tới mức thấp nhất. Muốn vậy, bạn cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, cách họ tiếp cận thông tin. Với đa số người trẻ, những người làm công việc văn phòng, thành thạo internet, những người có hiểu biết và thành đạt, họ thường có xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet, ở những trung tâm bất động sản trực tuyến lớn hiện nay.Nếu bất động sản mà bạn cần bán dành cho đối tượng này, bạn nên tập trung quảng cáo trực tuyến (quảng cáo online). Ngược lại, nếu đối tượng khách hàng của bạn là công nhân, những người có thu nhập thấp, bên cạnh quảng cáo trực tuyến, bạn nên xem xét đến cách quảng cáo khác như tờ rơi.
Sẵn sàng cung cấp những giấy tờ cần thiết
Chuẩn bị giấy tờ cần thiết để sẵn sàng cung cấp cho khách hàng tiềm năng là bước tiếp theo giúp bạn bán bất động sản nhanh hơn. Bởi lẽ, khi người mua đã có ấn tượng tốt, thấy mức giá phù hợp, điều họ cực kỳ quan tâm là tính hợp pháp của bất động sản đó. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để khẳng định điều này.Theo đó, bạn nên chuẩn bị các giấy tờ như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sử dụng đất, Tờ khai lệ phí trước bạ, Bản vẽ hiện trạng nhà (nếu có), Chứng minh nhân dân + Hộ khẩu của chủ đất, Giấy phép kinh doanh và Giấy ủy quyền là người đại diện theo pháp luật của công ty (trong trường hợp bên bán bất động sản là công ty)… Ngoài ra, để quá trình giao dịch nhanh chóng, bạn còn cần chuẩn bị Chứng minh nhân dân + Sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Thái độ tích cực khi thương lượng
Luôn tỏ thái độ tích cực sẽ giúp việc thương lượng đạt hiệu quả và quá trình bán bất động sản suôn sẻ hơn. Thái độ tích cực ở đây bao gồm: tôn trọng ý kiến và các đề xuất của người mua; sẵn sàng giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin khi được yêu cầu; sẵn sàng thương lượng thêm về giá cả; hỗ trợ người mua giải quyết những vấn đề còn tồn tại (nếu có thể). Sự nghiêm túc, chân thành từ nhà môi giới/nhà đầu tư sẽ tạo ấn tượng tốt và đẩy nhanh quyết định giao dịch của người mua.Làm tốt 6 bước trên, việc bán bất động sản thứ cấp sẽ hiệu quả hơn, mang lại lợi nhuận tốt hơn. Không chỉ thế, nó còn giúp nhà môi giới/nhà đầu tư tạo ấn tượng với người mua nhà về sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Từ đó, cơ hội có khách hàng mới từ nguồn khách hàng cũ sẽ cao hơn, kéo theo việc bán những bất động sản sau đạt hiệu quả hơn nữa.